THÔNG BÁO
 
Điểm học tập, rèn luyện, học cải thiện các lớp Khoa Hạ tầng kỹ thuật - Công nghệ

GIẢI BÓNG ĐÁ KẾT NỐI NGÀNH CẦU ĐƯỜNG TỈNH PHÚ YÊN

Đọc thêm
WEBLINK
 
TIN TỨC - SỰ KIỆN
KHOA CẦU ĐƯỜNG ĐÚC MẪU CỌC KHOAN NHỒI PHỤC VỤ THÍ NGHIỆM [9/11/]

         Nhằm giúp các giảng viên trong khoa tiếp cận, nắm rõ quy trình vận hành thiết bị để từ đó tổ chức thực hành cho sinh viên và lồng ghép một cách sinh động vào các bài giảng chuyên môn. Vừa qua, các giảng viên khoa Cầu đường cùng các bạn sinh viên đã cùng nhau thi công mô hình cọc khoan nhồi phục vụ công tác thí nghiệm.

Cọc khoan nhồi dùng để gia cố nền đất và liên kết với móng giữ ổn định cho công trình. Đây là một phương pháp tiên tiến nó có thể đỡ được các công trình lớn trên các nền đất yếu. 
Cọc khoan nhồi là một trong những giải pháp móng được áp dụng rộng rãi trong xây dựng nhà cao tầng, cầu và công trình ngầm trên thế giới và Việt Nam. Chúng thường được thiết kế để mang tải lớn nên chất lượng của cọc luôn luôn là vấn đề được quan tâm nhất. Khâu quan trọng nhất để quyết định chất lượng của cọc là khâu thi công, nó bao gồm cả kỹ thuật, thiết bị, năng lực của đơn vị thi công, sự nghiêm túc thực hiên qui trình công nghệ chặt chẽ, kinh nghiệm xử lý khi gặp các trường hợp cụ thể.

 

 
Chế tạo lồng thép


 
 
 
Lắp dựng ống vách
 
 
 
 
 
 
Đổ bê tông cọc khoan nhồi
 
 
Giảng viên khoa Cầu đường cùng các bạn sinh viên
 
Các thí nghiệm được sử dụng đối với mô hình cọc gồm:
Siêu âm cọc khoan nhồi
Khác với cọc bê tông đúc sẵn đã được kiểm soát trước về tính đồng nhất và chất lượng cọc trước khi đưa vào thi công, Cọc khoan nhồi, cọc Barrette, tường vây là loại cấu kiện chỉ kiểm tra đánh giá được chất lượng sau khi thi công. Một trong các phương pháp quan trọng để đánh giá chất lượng các cấu kiện bê tông lúc này là siêu âm
Siêu âm là một trong các thí nghiệm bắt buộc theo quy chuẩn hiện hành để đánh giá chất lượng cọc, là một trong những căn cứ để cấp chứng nhân đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng.
Siêu âm cọc khoan nhồi
Phương pháp siêu âm được xác định dựa trên nguyên lý cho xung siêu âm truyền trong môi trường bê tông thân cọc từ một đầu phát rồi đo vận tốc truyền sóng, và năng lượng thu được tải điểm đầu thu, nếu bê tông đồng nhất, vận tốc sóng tương đối ổn định, năng lượng không suy giảm. Nếu bô tông không đồng nhất, vận tốc sóng sẽ biến đổi theo chiều giảm, năng lượng suy giảm khi đi qua các vùng bê tông không đồng nhất hoặc có khe nứt.
 Thử động biến dạng nhỏ cho cọc (PIT – Pile Integrity Tester)
Nguyên lý kỹ thuật P.I.T sử dụng nguyên lý truyền sóng cơ học biến dạng nhỏ. Sóng gây ra do một đầu búa gõ nhẹ vào đầu cọc được truyền xuống thân cọc sau đó phản hồi lên đáy cọc hoặc ở chỗ có thay đổi trở kháng. Một phần mềm chuyên dụng PITWAP ứng dụng phân tích phương trình truyền sóng để phát hiện vị trí và mức độ của các khuyết tật trong cọc nếu có.
Bộ thiết bị P.I.T
Thí nghiệm P.I.T
Thiết bị P.I.T có chức năng kiểm tra khuyết tật cọc bằng phương pháp biến dạng nhỏ đây là một trong những phương pháp thay thế không thể tiến hành thực hiện phương pháp thí nghiệm siêu âm cọc.
Mục đích của phương pháp thí nghiệm: kiểm tra sơ bộ tính đồng nhất của bê tông, xác định vị trí và mức độ khuyết tật(nếu có) của cọc đóng/cọc khoan nhồi dựa trên sóng phản hồi ghi được trên đỉnh cọc.
Thử động biến dạng lớn (PDA - Pile Driving Analyzer)
Nguyên lý của phương pháp thử động biến dạng lớn và thiết bị phân tích động cọc PDA dựa trên nguyên lý thuyết truyền sóng ứng suất trong bài toán va chạm của cọc, với đầu vào là các số liệu đo gia tốc và biến dạng thân cọc dưới tác dụng của quả búa. Các đặc trưng động theo Smith là đo sóng của lực và sóng vận tốc (tích phân gia tốc) rồi tiến hành phân tích thời gian thực đối với hình sống (bằng các phép tính lặp) dựa trên lý thuyết truyền sóng ứng suất thanh cứng và liên tục do va chạm dọc trục tại đầu cọc gây ra.
Cơ sở của phương pháp này dựa vào:
+ Phương trình truyền sóng trong cọc
+ Phương pháp case
+ Mô hình hệ búa – cọc – đất của Smith
+ Phần mềm CAPWAPC
+ Hệ thống thiết bị phân tích đóng cọc PDA
Thí nghiệm PDA
PDA có thể dùng cho bất cứ cọc nào. Ưu điểm của phương pháp này (nhanh, đánh gía hết sức chịu tải cọc (bearing capacity), địa điểm hẹp có chỗ không chất tải tĩnh được, ví dụ: cọc đã ép xong hết rồi, đã đào móng có tầng hầm rồi, hoặc dùng cọc nhồi tiết diện nhỏ bổ sung cho bãi cọc đã thi công xong, hoặc công trình đã thi công xong, cần số liệu bổ sung…
N.Đ.T
 
 
In bài In bài này Gửi phản hồi Gửi phản hồi
Các tin khác:
Số lượng đang online: 1
Số lượt truy cập: 0
Copyright by Khoa Xây dựng - Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Điện thoại: (057).3 821 905. Email:vodaihong@muce.edu.vn